การจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
(ปวช.) พุทธศักราช 2556 สำนักงาน กศน.
ได้กำหนดหลักเกณฑ์การจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับวิธีกาจัดการศึกษานอกระบบดังนี้
1. การเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษา กศน. ปวช.
สถานศึกษาเดิมที่เปิดสอนอยู่แล้วและต้องการเปิดสาขาใหม่ให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมดังนี้
1.1 ให้ข้าราชการครูทำหน้าที่ในการจัดกิจกรรมกาเรียน
หากไม่มีให้สรรหาครู ปวช.
1.2 การสรรหาครู ปวช. ที่มีความรู้
ความสามารถตรงตามสาขาที่เปิดสอน
1.3 สถานที่เรียน สถานที่ฝึกปฏิบัติ
จัดเตรียมสถานที่เรียนที่เหมาะสมให้กับผู้เรียน
1.4 วัสดุอุปกรณ์ในการฝึกปฏิบัติ สถานศึกษาจะต้องสำรวจและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์
ในการฝึกปฏิบัติ
ของผู้เรียนในสาขาวิชาที่เปิดสอน
1.5 วิทยากรสอนภาคปฏิบัติ
สถานศึกษาต้องจัดหาวิทยากรสอนภาคปฏิบัติ
1.6 หน่วยงานเครือข่ายที่ร่วมจัดการเรียนรู้
โดยเครือข่าย/หน่วยงานสถานประกอบการ จะต้องร่วม
ดำเนินการในด้านต่าง
ๆ เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
1.7 การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ และ V
–Net สถานศึกษาต้องประสานงานและทำความตกลงกับ
สถานศึกษาในสังกัด
สำนักงานอาชีวศึกษาในการจัดส่งผู้เรียนไปเข้ารับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ และ
V – Net
2. การขออนุญาตจัดการศึกษา
ในการขอเปิดสอนการศึกษานอกระบบตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
(ปวช.) พุทธศักราช 2556
2.1 สถานศึกษาที่มีความพร้อมตามเกณฑ์ที่สำนักงาน
กศน. กำหนดทำโครงการการเรียนการสอน
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
(ปวช.) พุทธศักราช 2556 เสนอสำนักงาน
กศน.จังหวัด / กทม.
2.2 สำนักงาน กศน.จังหวัด / กทม. พิจารณาโครงการ เอกสารแนบและประเมินความพร้อมของ
สถานศึกษาที่ผ่านการประเมินความพร้อมของสถานศึกษาตามเกณฑ์สำนักงาน
กศน.
2.3 สำนักงาน กศน.จังหวัด / กทม. อนุมัติ
และเสนอโครงการของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินความ
พร้อมต่อสำนักงาน
กศน.
2.4 กรณีที่สถานศึกษาเดิมจะเปิดสอนสาขาใหม่ต้องขออนุมัติต่อ
สำนักงาน กศน. ใหม่ ตามขั้นตอน
ข้อที่ 2.1 , 2.2 , 2.3
การรับสมัครผู้เรียน
3.1 สถานศึกษาและสถานประกอบการ /
หน่วยงาน กำหนดวันเวลาและสถานที่รับสมัครโดยประชาสัมพันธ์ให้กว้างขวาง
พร้อมกับให้ผู้เรียนเตรียมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ มาให้พร้อม
3.2 คุณสมบัติของผู้เรียน
3.2.1 ผู้เรียนต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า
3.2.2 ผู้เรียนต้องมีงานทำและสมัครเรียนในสาขาที่ทำงานปัจจุบัน
3.2.3 ผู้เรียนต้องมีหนังสือรับรองการทำงานจากสถานประกอบการ
กรณีทำงานอิสระให้ส่วน
งานราชการ หรือหน่วยงาน /
บุคคลที่เชื่อถือได้ในชุมชนรับรอง
3.2.4 ต้องมีเวลาเรียนตามที่สถานศึกษา
กศน.กำหนด
4. การจัดกลุ่มผู้เรียน
4.1 การจัดกลุ่มผู้เรียนกลุ่มละไม่น้อยกว่า
38 คน และไม่เกิน 45 คน
4.2 กลุ่มที่มีผู้เรียนสาขาวิชา
จะต้องกำหนดวันและเวลาเรียนต่างกัน ซึ่ง ครู ปวช.
ต้องเขียนแผนการเรียนรู้ให้ชัดเจนเพื่อคุณภาพของการจัดการเรียนการสอน
5. เวลาเรียน
สถานศึกษาต้องจัดให้มีการเรียนการสอนภาคเรียนละ
18
– 20 สัปดาห์ ในหนึ่งสัปดาห์ต้องจัดให้ผู้เรียน
ได้เรียนกับครู ปวช.
หรือผู้สอนในสถานประกอบการไม่น้อยกว่า 14 ชั่วโมง
6. การจัดแผนการเรียน
6.1 สถานศึกษาต้องจัดทำแผนการเรียน 6
ภาคเรียน ในทุกสาขาที่เปิดสอนและแจกให้ผู้เรียนทุกคน
6.2 สถานศึกษาต้องจัดทำแผนการเรียน
(ตารางสอน) ในหนึ่งสัปดาห์และแจกให้ผู้เรียนทุกคน
7. การจัดการเรียนรู้
7.1 สถานศึกษาต้องจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้
ความสามารถ คุณลักษณะ บรรลุตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
7.2 สถานศึกษาต้องจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความรู้ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติตามจุดประสงค์และสมรรถนะรายวิชา
7.3 จัดกระบวนการเรียนรู้
ให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการปฏิบัติการและสถานการณ์จริง
7.4 ให้ความสำคัญกับความรู้
ความสามารถที่ผู้เรียนมีอยู่ก่อนและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำความรู้ความสามารถมาเทียบโอนได้
7.5 จัดให้ผู้เรียนได้เรียนกับครู
ปวช. หรือผู้สอนในสถานประกอบการอย่างน้อยสัปดาห์ละ 14 ชั่วโมง
ตามวันเวลาที่กำหนด เพื่อเรียนทฤษฏี ปฏิบัติ หรือทบทวนความรู้
รายงานความก้าวหน้าจากการเรียนรู้ตนเอง
7.6 สถานศึกษาจะต้องจัดให้มีวิทยากรสอนเสริมในสาระของรายวิชาต่าง
ๆ ที่ผู้เรียนไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้
ตามที่มีการคิดวิเคราะห์ไว้ให้ในแผนการเรียน
7.7 สถานศึกษาจะต้องจัดให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงในสาขาวิชา
/ สาขางาน
8. การวัดและประเมินผลปลายภาคเรียน
ให้สถานศึกษาและภาคเครือข่ายจัดทำแบบสอบถาม
9.
การเทียบโอนผลการเรียน
สถานศึกษาต้องจัดให้มีการเทียบโอนผลการเรียนวิชาให้ผู้เรียนตามระเบียบหลักเกณฑ์การเทียบโอนที่
เกี่ยวข้อง
10.
ประเมินความรู้และประสบการณ์จากการประกอบอาชีพ
การขอประเมินบางส่วนของรายวิชา
สถานศึกษาจะต้องวิเคราะห์เนื้อหาในรายวิชาว่าในแต่ละบทเรียนมีเนื้อหา ดังนี้
10.1 สถานศึกษาต้องดำเนินการเทียบโอนผลการเรียนรู้
โดยการประเมินความรู้และประสบการณ์ตาม ระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
10.2 การประเมินความรู้และประสบการณ์
ประเมินเป็นรายวิชา
10.3 ให้สถานศึกษา
หรือสถานศึกษาร่วมกับสถาบัน กศน.ภาค จัดทำเครื่องมือประเมินความรู้และประสบการณ์
10.4
รายวิชาที่ผ่านการประเมินความรู้และประสบการณ์แล้วให้บันทึกเป็นผลการเรียน
11.
การประเมินความรู้และประสบการณ์ สามารถขอประเมินบางส่วนรายวิชา
11.1
ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนรายวิชาตามปกติ
11.2
ในรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนมีบางส่วนของรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียน
ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้อยู่แล้ว เพราะประกอบอาชีพอยู่ ให้ดำเนินการประเมินความรู้และประสบการณ์ในส่วนที่ผู้เรียนมีประการประกอบอาชีพอยู่
12.
การฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพ
12.1 ผู้เรียนที่ทำงานในสถานประกอบการไม่น้อยกว่า 1
ปี สามารถนำประสบการณ์การทำงานมาเทียบการฝึกทักษะวิชาชีพได้
โดยให้สถานศึกษาร่วมกับสถานประกอบการ ประเมินผลงานเป็นระดับผลการเรียนรู้
13.
โครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพ
เป็นวิชาที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า
บูรณาการความรู้ทักษะและประสบการณ์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
14.
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
เป็นเงื่อนไขการจบหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556 ซึ่งผู้เรียนต้องทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรไม่น้อยกว่า
สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน
2.
เพื่อให้ผู้เรียนใช้กระบวนการกลุ่มในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3. เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
โดยการปฏิบัติจริง
ลักษณะของกิจกรรม
1. กิจกรรมลูกเสือวิสามัญ
2. กิจกรรมองค์การวิชา
3. กิจกรรมอื่น ๆ ที่สถานประกอบการ / หน่วยงาน /
สถานศึกษา
4. รูปแบบการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
การบริหารหลักสูตร
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
(ปวช.) พุทธศักราช 2556 สถานศึกษาต้องพัฒนาหลักสูตรขึ้นเองตามธรรมชาติตามบริบทของสถานศึกษา
ที่มีความแตกต่างกันโดยเปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถานประกอบการ ขุมชนและท้องถิ่น
มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร
ให้ตรงตามความต้องการและสอดคล้องกับสภาพยุทธศาสตร์ของภูมิภาค
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
1.
ศึกษาและทำความเข้าใจในรายละเอียดของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
พุทธศักราช 2556
2. ศึกษาและทำความเข้าใจแผนการเรียนแต่ละสาขาวิชา
3. สถานศึกษาต้องกำหนดรายวิชาให้สอดคล้องกับหมวดวิชา
กลุ่มวิชาและหลักเกณฑ์ในการเลือกรายวิชา
4.
จัดทำแผนการลงทะเบียนเรียนตลอดหลักสูตรให้ครบทุกสาขาวิชาที่ขอเปิดสอน
การพัฒนารายวิชาเพิ่มเติม
ให้คำนึงถึงความต้องการของผู้เรียน
ชุมชน และสถานประกอบการ
วิธีการจัดการเรียนรู้
1. การเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. การเรียนรู้ด้วยการพบกลุ่ม
3. การเรียนรู้ด้วยการสอนเสริม
4. การเรียนรู้จากโครงงานหรือโครงการ
5. การเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน
6. การเรียนรู้โดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT)
วิธีการจัดการเรียนรู้รายวิชา
รายวิชาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
(ปวช.) พุทธศักราช 2556 มี 3 แบบ คือ
1.
การจัดการเรียนรู้รายวิชาที่เรียนทฤษฏีอย่างเดียว
2.
การจัดการเรียนรู้รายวิชาทฤษฏีและปฏิบัติ (Lab)
3.
การจัดการเรียนรู้รายวิชาทฤษฏีและปฏิบัติ (Shop)
การจัดทำแผนการเรียน (ตารางสอน)
รายสัปดาห์
สถานศึกษาต้องจัดทำแผนการเรียนในหนึ่งสัปดาห์
เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบว่าตนเองต้องเรียนอะไรบ้างในแต่ละสัปดาห์
เวลาที่เรียนแต่ละวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ต้องทำแต่ละสัปดาห์รวมทั้งการวัดผลระหว่างภาคเรียน
การจัดทำโครงการ
โครงการเป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
(ปวช.) พุทธศักราช 2556 เป็นวิชาหนึ่งที่อยู่ในหมวดวิชาชีพ มีค่าเท่ากับ 4
หน่วยกิต กำหนดให้ผู้เรียนทำโครงการในภาคเรียนสุดท้าย
หมวดวิชาชีพโครงการ
จุดประสงค์รายวิชา
1.
เพื่อให้เข้าใจหลักการและกระบวนการวาแผนจัดทำโครงการ
2. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ทักษะ
และประสบการณ์ในการสร้างและพัฒนางาน ในสายวิชาชีพตามขั้นตอนกระบวนการ
3. เพื่อให้มีกิจนิสัย คุณธรรม
และเจตคติที่ดีต่อการทำโครงการ
การจัดทำโครงการ
สมรรถนะรายวิชา
1. เข้าใจหลักการและกระบวนการวางแผนการทำโครงการ
2. วางแผนจัดทำโครงการตามลักษณะสาขางานอาชีพ
3. ดำเนินงานโครงการตามแผนงานและขั้นตอนกระบวนการ
4.
ปรับปรุงแก้ไขปัญหาการดำเนินงานโครงการตามหลักสูตร
5. สรุปรายงานผลการดำเนินงานโครงการ
ขั้นตอนการทำโครงการ
1. ลงทะเบียนเรียนวิชาโครงการ จำนวน 4 หน่วยกิต
ในภาคเรียนสุดท้าย
2.
ผู้เรียนรวมกลุ่มหรือรายบุคคลร่วมกันคัดเลือกเรื่อง / หัวข้อที่จะทำโครงการ
3. ให้สถานประกอบการ / หน่วยงาน สถานศึกษา ที่ปรึกษา
ผู้เรียนพิจารณากรอบแนวความคิดในการทำโครงการ
4. ผู้เรียนเขียนโครงการนำเสนอสถานศึกษา
โครงสร้างหลักสูตร
โครงสร้างของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พุทธศักราช 2556 แบ่งเป็น 3 หมวดวิชา และกิจกรรมเสริมหลักสูตรดังนี้
หมวดวิชาทักษะชีวิต
-
กลุ่มวิชาภาษาไทย
-
กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ
-
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
-
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
-
กลุ่มวิชาสังคมศึกษา
-
กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
หมวดวิชาทักษะวิชาชีพ
-
กลุ่มทักษะวิชาชีพพื้นฐาน
-
กลุ่มทักษะวิชาชีพเฉพาะ
-
กลุ่มทักษะวิชาชีพเลือก
-
ฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพ
-
โครงการพัฒนาทักษะวิชาชีพ
หมวดวิชาเลือกเสรี
กิจกรรมเสริมหลักสูตร